Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Phương pháp biên tập tin bài hàng ngày

Đào tạo sáng tạo tin bài người nổi tiếng

 



Đào tạo đưa nội dung hàng ngày đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp nhận là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung có ích và quyến rũ người nghe.

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin cậy nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể trình bày một cách hà tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Phần mềm viết thông tin Online Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

Lựa chọn sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được Lựa chọn để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải điển hình cho sự vận động thực thụ của đời sống.

Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức tốc.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên quơ ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.

thành thử người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao du thường ngày. Chính do vậy bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

 



Công cụ sáng tạo nội dung mới Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở màn phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo then chốt nhất.

đinh hướng tổng hợp thông tin Online Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó hấp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin biểu đạt rõ tính chất thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự đẽo gọt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

https://news-gle.com/05-quy-trinh-tu-van-khi-khach-hang-can-mua-ban-nha/

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối hết thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản ảnh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét